Top 4 trò chơi tiếng Anh lớp 4 đơn giản khiến trẻ phấn khích
Trò chơi tiếng Anh lớp 4 là một trong những giải pháp vừa giúp trẻ giảm bớt căng thẳng vừa giúp trẻ tăng khả năng ghi nhớ nội dung bài học trong những tiết học. Giáo viên hoàn toàn có thể áp dụng một số trò chơi trong từng thời điểm của lớp học, như đầu giờ, giữa giờ hoặc trước khi kết thúc lớp học để dẫn dắt nội dung bài học hoặc ôn tập lại kiến thức đã học. Bài viết này sẽ đưa ra một số những trò chơi tiếng Anh có thể tổ chức tại lớp học, lợi ích đi kèm và một số những lưu ý khi tổ chức trò chơi cho trẻ.
Nội dung chính
I. Những trò chơi tiếng Anh thú vị cho học sinh lớp 4
Hãy cùng tham khảo một số trò chơi có thể áp dụng trong tiết học tiếng Anh lớp 4. Chỉ với vài bước đơn giản, thầy cô đã có thể tạo ra một tiết học thú vị hơn bao giờ hết.
1.1 Điền từ còn thiếu
Đây là dạng trò chơi kiểm tra về cả từ vựng và ngữ pháp của học sinh thông qua việc điền từ còn thiếu vào trong câu sao cho đúng nhất. Trò chơi này không những giúp các em học sinh rèn luyện khả năng tư duy mà còn giúp chúng cải thiện kỹ năng làm việc nhóm.
Để bắt đầu trò chơi này, giáo viên cần chia lớp thành các nhóm với số lượng phù hợp (từ 3 đến 6 nhóm). Sau đó thầy cô chia bảng thành nhiều phần và viết các câu tiếng Anh chưa hoàn chỉnh kèm từ gốc của từ trong chỗ trống. Học sinh cần điền dạng từ vựng sao cho đúng ngữ pháp của câu. Đội nào hoàn thành chính xác tất cả các câu trong thời gian ngắn nhất sẽ giành được chiến thắng.
1.2 Trò chơi ghép từ
Ghép từ là trò chơi không chỉ giúp trẻ tăng vốn từ vựng mà còn giúp trẻ kích thích sự sáng tạo, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ tương tác với các bạn trong lớp. Thầy cô sẽ chia lớp thành các nhóm, sau đó viết lên bảng những chữ cái lộn xộn. Nhiệm vụ của bé sẽ là chọn những từ thích hợp để ghép thành từ có nghĩa hoàn chỉnh càng nhanh càng tốt. Nhóm nào có nhiều lượt phát biểu đúng nhất sẽ là nhóm đứng nhất và được nhận thưởng.
1.3 Trò chơi tìm từ vựng theo chủ đề
Trò chơi này được giáo viên sử dụng chủ yếu để ôn tập từ vựng tiếng Anh hoặc kiểm tra mức độ hiểu biết của học sinh về chủ đề mà thầy cô sắp dạy.
Giáo viên có thể chia lớp thành 2 đến 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm một màu bút để đánh dấu. Chia bảng thành các phần và viết tên chủ đề ở trên cùng. Trong thời gian giáo viên quy định, học sinh cần phải viết nhiều từ vựng nhất có thể liên quan đến chủ đề được giao dưới hình thức chạy tiếp sức. Mỗi đội nhóm sẽ giành được một điểm cho một từ đúng, đội có nhiều điểm nhất sẽ là đội chiến thắng.
1.4 Trò chơi đoán từ qua hành động
Một dạng trò chơi khác không thể bỏ qua khi tổ chức chơi trò chơi tiếng Anh lớp 4 cho trẻ chính là đoán từ qua hành động. Trò chơi này giúp trẻ có thêm hứng thú học tiếng Anh và tăng khả năng phản xạ khi nghe tiếng Anh.
Chia lớp học ra thành 2 đến 3 nhóm và xếp các nhóm thành hàng dài. Mỗi nhóm sẽ có một học sinh được giáo viên lựa chọn là nhân vật chính đứng đầu hàng. Thầy cô sẽ cho nhân vật này xem một từ vựng nhất định và trẻ phải thực hiện một hành động để mô tả từ vựng đó cho thành viên nhóm thứ hai. Làm tương tự với các thành viên khác, thành viên cuối cùng sẽ phải nói lên từ vựng đó. Mỗi lần đoán chính xác, nhóm sẽ được một điểm cộng. Khi hết thời gian chơi, nhóm nào được nhiều điểm cộng nhất sẽ có được phần thưởng cho người chiến thắng.
II. Lợi ích của việc tổ chức chơi trò chơi tiếng Anh lớp 4
Khác với cách học truyền thống, việc chơi trò chơi tiếng Anh có thể đem lại một số những lợi ích đi kèm sau đây:
2.1 Cải thiện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh
Trò chơi tiếng Anh được thiết kế với giao diện bắt mắt, nội dung giáo dục được kết hợp cùng với mục tiêu giải trí. Khi chơi những trò chơi này, trẻ có động lực học tập cao hơn bởi những trò chơi này tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh một cách thoải mái, tự nhiên, và thú vị hơn, từ đó kích thích trí tò mò và ham học hỏi của trẻ. Chúng không còn tình trạng phải học khi không thấy hứng thú hay cảm giác bị ép buộc mà đã chủ động học tập.
Bên cạnh đó, việc học tiếng Anh qua các trò chơi còn giúp trẻ tập trung cải thiện cả 4 kỹ năng tiếng Anh là nghe, nói, đọc viết qua việc học ngữ pháp, từ vựng, phát âm, kỹ năng đọc, viết…. Như vậy, chơi trò chơi tiếng Anh không chỉ giúp bé tăng cường khả năng tiếng Anh mà còn giúp trẻ tham gia vào các hoạt động vui nhộn, giảm stress sau những giờ học dài tại trường và tăng niềm vui của trẻ trong quá trình học tập.
2.2 Giúp học sinh phát triển tư duy, sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm
Các hoạt động giáo dục thông qua chơi trò chơi tiếng Anh tạo cơ hội và môi trường cho học sinh tiếp thu từ vựng và kiến thức tiếng Anh một cách hiệu quả hơn. Bằng những trò chơi yêu cầu tính logic, hay những trò chơi cần sự tương tác, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên nhóm, trẻ hoàn toàn có thể phát triển tư duy logic, tính sáng tạo và khả năng làm việc nhóm. Ngoài ra, trẻ còn có thể trở nên tự tin, cởi mở hơn và có nhiều người bạn hơn trong quá trình vừa học vừa chơi này.
III. Kinh nghiệm tổ chức trò chơi tiếng Anh cho học sinh lớp 4
Trong quá trình tổ chức trò chơi tiếng Anh lớp 4 cho học sinh của mình, giáo viên cần lưu ý một số những vấn đề sau:
3.1 Chọn trò chơi phù hợp với độ tuổi và trình độ của học sinh
Lứa tuổi này của trẻ là lứa tuổi mới bắt đầu tiếp cận với tiếng Anh. Do đó, thầy cô cần phải chọn trò chơi phù hợp với độ tuổi và trình độ của trẻ, tránh để trẻ chơi những trò chơi quá khó khiến trẻ cảm thấy chán nản vì không thể chinh phục trò chơi. Những trò chơi quá dễ so với trẻ sẽ không gây hứng thú, kích thích trí tò mò của trẻ.
3.2 Phổ biến rõ ràng luật chơi và thời gian tổ chức trò chơi
Trước khi bắt đầu chơi trò chơi, giáo viên cần phổ biến luật chơi rõ ràng cho học sinh của mình. Nếu không, quá trình tổ chức trò chơi có thể sẽ bị gián đoạn bởi những học sinh chưa nắm rõ luật chơi.
Thông thường, mỗi tiết học của trẻ sẽ kéo dài từ 40’ đến 45’. Để phân bổ thời gian học và chơi hợp lý, các trò chơi chỉ nên diễn ra trong khoảng 5’ đến 7’. Thầy cô cần sắp xếp thời gian học và chơi phù hợp để không ảnh hưởng đến chất lượng buổi học.
3.3 Tạo không khí vui tươi, hào hứng và cổ vũ cho học sinh
Để trẻ hứng thú khi chơi trò chơi, giáo viên hãy tạo một không gian thoải mái với những âm thanh sống động và vui tươi. Đồng thời thầy cô cũng nên cổ vũ học sinh của mình trong thời gian chơi trò chơi và đưa ra những phần thưởng hấp dẫn cho đội thắng cuộc.
Trên đây là một số những trò chơi tiếng Anh lớp 4 đơn giản mà hấp dẫn và khiến trẻ hứng thú khi tham gia. Thầy cô có thể áp dụng để tăng tính năng động và thú vị cho những bài dạy trên lớp, đồng thời làm tăng kỹ năng tiếng Anh của trẻ. Ở lứa tuổi này, học sinh sẽ luôn cảm thấy tò mò với những tiết học được lồng ghép đa dạng trò chơi. Nhờ vào đó, khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức của trẻ cũng hiệu quả hơn trong mỗi tiết học.