5 mẹo để bé học tiếng Anh qua bài hát hào hứng, hiệu quả

863 lượt xem

Dạy bé học tiếng Anh qua bài hát là phương pháp để bé làm quen tiếng Anh hiệu quả nhất hiện nay. Thay vì chỉ xem video, phim hoạt hình mang tính giải trí, bé có thể kết hợp vừa nghe hát vừa học tiếng Anh. Phương pháp “Học mà chơi, chơi mà học” này sẽ giúp bé tiếp thu kiến thức cực hiệu quả nếu bố mẹ biết 5 mẹo sau đây.

Tại sao nên cho trẻ học tiếng Anh qua bài hát?

Trẻ ghi nhớ hình ảnh và giai điệu nhanh hơn

Dựa vào cách hình thành, trí nhớ con người được chia thành 4 loại: Trí nhớ cảm xúc, trí nhớ vận động, trí nhớ từ ngữ – logic và trí nhớ hình tượng. Trong đó, con người thường có trí nhớ hình tượng – chịu trách nhiệm lưu giữ hình ảnh, âm thanh… tốt hơn. Bởi vậy, trẻ được học thông qua hình ảnh, bài hát, giai điệu sẽ nhanh tiếp thu và ghi nhớ lâu hơn.

Bé ghi nhớ nhanh hơn thông qua giai điệu bài hát
Bé ghi nhớ nhanh hơn thông qua giai điệu bài hát

Trẻ không áp lực, tiếp cận ngôn ngữ tự nhiên

Các bài hát trẻ em thường có giai điệu vui nhộn, hình minh họa sinh động. Khi đó, việc bé học tiếng Anh qua bài hát sẽ chỉ như hoạt động giải trí hàng ngày. Bé sẽ tiếp cận và học ngôn ngữ tự nhiên không cần ngồi vào bàn học nên sẽ không tạo ra cảm giác áp lực hay “phải” học tập.

Kích thích não bộ phát triển tốt hơn

Theo một giáo sư thần kinh học Catherine Loveday (Đại học Westminster) âm nhạc có vai trò quan trọng trong phát triển não bộ. Đặc biệt đối với trẻ em, việc nghe nhạc, học chơi các loại nhạc cụ giúp kích thích nhận thức. Nhiều bằng chứng cho thấy học nhạc có thể tăng cường tốt hoạt động trí nhớ và khả năng ngôn ngữ cho trẻ nhỏ.

Phương pháp dạy bé học qua bài hát

Nhiều bố mẹ lầm tưởng rằng chỉ cần cho con nghe thật nhiều bài hát là được. Tuy nhiên, nghe thật nhiều bài hát sẽ chỉ là hoạt động giải trí cho con.

Để con học tiếng Anh qua bài hát, bố mẹ cần cùng con học hát, giải thích từ vựng mới có trong bài cho bé. Hãy coi bài hát như công cụ giúp bé ghi nhớ tiếng Anh tốt hơn bằng cách lựa chọn các bài hát với chủ đề đa dạng. Nhờ đó bé học được nhiều từ vựng mới trong quá trình học hát.

5+ mẹo giúp bé học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả

Cùng học tiếng Anh qua bài hát như nhau, nhưng bé nhà bạn lại chưa biết được nhiều như các bạn nhỏ khác. 5 mẹo sau đây sẽ giúp bố mẹ dạy bé được hiệu quả hơn.

Lựa chọn bài hát theo sở thích của bé

Đầu tiên bạn cần quan tâm xem trẻ có hứng thú với bài hát đó không. Phương pháp học này trú trọng cảm xúc kích thích sự hào hứng ở trẻ. Vì thế, bạn nên bắt đầu bằng những bài hát trẻ yêu thích để tạo động lực cho trẻ.

Lựa chọn bài hát theo sở thích, bé sẽ sẵn sàng nghe lại bài hát nhiều lần giúp học từ vựng và ghi nhớ tốt hơn. Hơn nữa, bé không cảm thấy chán trong suốt quá trình học.

Bé dễ dàng hưởng ứng các bài hát đúng sở thích
Bé dễ dàng hưởng ứng các bài hát đúng sở thích

Chọn bài hát kèm có video sinh động

Không chỉ học qua giai điệu, bé còn học qua hình ảnh minh họa trong video. Bé vừa xem video vừa nghe nhạc giúp rèn luyện sự tập trung. Hơn thế nữa, các hình ảnh minh họa trong video sẽ giúp bé nhanh chóng hiểu từ vựng và câu chuyện trong bài hát.

Bên cạnh các video có hình ảnh hoạt hình sinh động, bố mẹ có thể lựa chọn video có ca sĩ hoặc diễn viên nhảy nhót theo điệu nhạc. Khi xem các video này, bé được khuyến khích hoạt động theo trở nên vui vẻ, hoạt bát hơn. Bé có thể kết hợp học các từ vựng với chủ đề hoạt động với các video này.

Khuyến khích bé hát theo nhạc

Việc học luôn đi đôi với thực hành, bởi vậy, khi con học bài hát mới, bố mẹ nên khuyến khích bé hát theo. Đây vừa là cách phụ huynh kiểm tra khả năng ghi nhớ của bé lại vừa tạo cơ hội để bé luyện tập, lặp lại bài hát lần nữa để ghi nhớ lâu hơn. Nếu bé có lỗi sai về phát âm, bố mẹ có thể phát hiện và sửa sớm cho con.

Bé hát múa theo nhạc như một cách luyện tập ghi nhớ bài hát
Bé hát múa theo nhạc như một cách luyện tập ghi nhớ bài hát

Đưa ra thử thách kèm phần thưởng

Một cách khác giúp trẻ luyện tập lại bài hát chính là đưa ra nhiệm vụ phù hợp cho bé. Bố mẹ có thể cùng con chơi trò chơi: Tìm con vật trong một bài hát, hát các bài hát theo chủ đề, kể tên bài hát … Sau các thử thách, trò chơi này, bố mẹ đừng quên đưa ra một vài phần thưởng nho nhỏ cho con để tạo động lực tiếp tục học tập cho bé nhé!

Tạo môi trường, thói quen

Trong quá trình dạy con học tiếng Anh qua bài hát, không thể tránh khỏi những lúc bé cảm thấy chán nản. Bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu, bé nên được tạo thói quen học tập và duy trì nó liên tục.

Bố mẹ có thể xây dựng thói quen cho bé bằng cách:

  • Xác định thời gian học cụ thể để bé không xao nhãng
  • Không gian học riêng tư không bị làm phiền gây gián đoạn quá trình học của bé
  • Duy trì hàng này, lặp lại liên tục tạo thói quen
  • Khi bé có biểu hiện chán nản, tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh phù hợp
  • Sử dụng phần mềm học tiếng Anh

Không chỉ cần tìm bài hát đúng sở thích, bố mẹ còn cần tìm bài hát phù hợp với độ tuổi của con. Tuy nhiên, tìm kiếm bài hát đúng lứa tuổi, phù hợp với khả năng của bé khá khó với nhiều phụ huynh. Giải pháp cứu cánh cho bố mẹ lúc này chính là các phần mềm học tiếng Anh cung cấp bài học thông qua bài hát theo lứa tuổi.

Bố mẹ có thể tham khảo phần mềm học tiếng Anh Babilala có sẵn 100 bài hát với 75 chủ đề và 3000 từ vựng, mẫu câu … được thiết kế dành cho trẻ từ 3-8 tuổi. Ứng dụng duy nhất dạy tiếng Anh bằng phương pháp F.E.S tạo cảm xúc tích cực khuyến khích trẻ học tập. Bố mẹ không còn lo lắng việc tìm kiếm bài hát phù hợp cho con mình.

Hy vọng 5+ mẹo hướng dẫn bé học tiếng Anh qua bài hát trên đây đã giúp bố mẹ có thêm kinh nghiệm đồng hành cùng trong quá trình học. Bé sẽ học tập hiệu quả hơn khi có lộ trình rõ ràng vài bài học phù hợp. Bố mẹ có thể tham khảo phần mềm học tiếng Anh Babilala để bé có trải nghiệm học tập vui vẻ, hiệu quả mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan
Hoạt động tương tác khi dạy học tiếng Anh qua bài hát trẻ em

Hoạt động tương tác khi dạy học tiếng Anh qua bài hát trẻ em

Học tiếng Anh qua bài hát trẻ em vẫn là một phương pháp đang được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, chỉ nghe các bài hát thôi thì sẽ giống như hoạt động giải trí hơn là học tập. Để bé học tiếng Anh hiệu quả, bạn có thể kết hợp thêm […]
Cần lưu ý gì khi dạy học tiếng Anh qua bài hát cho trẻ mầm non?

Cần lưu ý gì khi dạy học tiếng Anh qua bài hát cho trẻ mầm non?

Việc dạy học tiếng Anh qua bài hát cho trẻ mầm non đang ngày càng phổ biến đối với các gia đình. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại không ít những khó khăn khiến phụ huynh trăn trở. Bài viết dưới đây sẽ là một số lưu ý dành riêng cho cha mẹ […]
Cách học tiếng Anh qua bài hát cho bé đơn giản mà hiệu quả

Cách học tiếng Anh qua bài hát cho bé đơn giản mà hiệu quả

Hiện nay các phụ huynh thường chọn phương pháp học tiếng Anh qua bài hát cho bé. Việc hướng dẫn trẻ học tiếng Anh bằng phương pháp này thật không dễ dàng, đặc biệt là với những cha mẹ chưa có kinh nghiệm. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách giúp […]
Chia sẻ cách chọn các bài hát tiếng Anh cho bé theo độ tuổi

Chia sẻ cách chọn các bài hát tiếng Anh cho bé theo độ tuổi

Việc lựa chọn các bài hát tiếng Anh cho bé sao cho phù hợp với độ tuổi và khả năng tiếp thu là điều không hề dễ dàng đối với nhiều bố mẹ. Những thông tin về khả năng cảm thụ âm nhạc cũng như cách chọn bài hát cho bé từ 0 – 6 […]
Bài hát tiếng Anh cho trẻ mầm non bé nào cũng nên nghe

Bài hát tiếng Anh cho trẻ mầm non bé nào cũng nên nghe

Khi lựa chọn những bài hát tiếng Anh cho trẻ mầm non, bên cạnh tiết tấu, nhịp điệu thì ba mẹ cần chú ý tới ca từ trong nội dung nhằm đảm bảo nó phù hợp với độ tuổi của con. Trong bài viết này, chúng tôi đã liệt kê các chủ đề phù hợp […]
8 bài hát tiếng Anh về màu sắc cho trẻ em vui nhộn, dễ học theo

8 bài hát tiếng Anh về màu sắc cho trẻ em vui nhộn, dễ học theo

Những bài hát tiếng Anh về màu sắc cho trẻ em với giai điệu vui nhộn thích hợp độ tuổi của trẻ. Mỗi bài hát đều được minh họa bằng những hình ảnh, video sinh động giúp trẻ ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp từng video bài hát […]
Đăng ký nhận tư vấn
Cam kết hoàn 100% học phí nếu con không tiến bộ