Góc toán học

Cách rèn luyện tư duy logic thông qua toán tư duy cho trẻ mầm non

Toán tư duy là một khái niệm đang ngày càng được phổ biến trong môi trường giáo dục. Việc trang bị cho trẻ em những kỹ năng toán học ngay khi còn nhỏ giúp phát triển tư duy logic cùng khả năng nhạy bén và sáng tạo; nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho việc học tập sau này. Trong nội dung này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng của việc dạy toán tư duy cho trẻ mầm non.

50 SUẤT DUY NHẤT!

Học bổng hè 58% khóa tiếng Anh cho bé BABILALA

Babilala – App học tiếng Anh trẻ em số 1 Đông Nam Á

  • Giáo trình chuẩn Cambridge
  • 100% giáo viên bản xứ
  • 360 bài học, 3000+ từ vựng
  • I-Speak chấm điểm phát âm
  • Thầy cô Việt hỗ trợ 24/7

1. Toán tư duy là môn học gì?

Toán tư duy là phương pháp dạy học sử dụng các phép tính để phát triển khả năng tư duy của trẻ. Ngoài ra, toán tư duy kết hợp trí nhớ, liên tưởng, sáng tạo,… Từ đó, trẻ sẽ hình thành thói quen tư duy độc lập, tự khám phá và học hỏi, biến việc học trở thành một trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả hơn.

Tìm hiểu toán tư duy

Tìm hiểu thêm:

>> Toán tư duy Singapore là gì? Có gì khác so với toán thông thường

>> Khám phá mô hình toán tư duy số 1 thế giới CPA của Singapore

2. Tầm quan trọng của toán tư duy cho trẻ mầm non

Theo các chuyên gia, độ tuổi từ 4 đến 14 tuổi là giai đoạn lý tưởng để học toán tư duy. Trong giai đoạn này, não bộ của trẻ phát triển hơn 75% so với bình thường và khả năng tiếp thu, ghi nhớ của trẻ cũng nhanh hơn bao giờ hết. Vì thế, các bậc phụ huynh nên cho trẻ học toán tư duy; đặc biệt ở giai đoạn mầm non để trẻ có thể phát triển ở nhiều khía cạnh.

2.1. Phát triển tư duy logic

Toán tư duy giúp trẻ phát triển tư duy logic ngay từ khi còn nhỏ. Khi khám phá và giải các bài toán, trẻ học cách tập trung, suy luận và tìm ra các giải pháp hợp lý. Điều này sẽ thúc đẩy khả năng phân tích và tư duy có hệ thống. Nhờ vậy mà trẻ sẽ có thể dễ dàng giải quyết các thử thách trong tương lai.

2.2. Truyền cảm hứng sáng tạo

Tư duy toán học không giới hạn khả năng sáng tạo của trẻ. Khi trẻ khám phá và giải quyết các vấn đề toán học, trẻ sẽ phát triển khả năng tưởng tượng và sáng tạo ra những giải pháp mới. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển khả năng sáng tạo và đổi mới trong tương lai.

2.3. Xây dựng sự tự tin

Thành công trong việc giải quyết các bài toán sẽ giúp trẻ xây dựng lòng tự tin. Khi tự tin với khả năng tư duy của mình, trẻ sẽ mạnh dạn hơn khi đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.

Giúp con giỏi toàn diện Toán và tiếng Anh với Babilala Math. Phương pháp toán tư duy Singapore CPA và mô hình học xoắn ốc giúp cho việc học toán bằng tiếng Anh của trẻ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn trên nền tảng online.

Khởi động ngay với gói khởi đầu 3 tháng chỉ 390.000 đồng!

3. Phương pháp luyện tập toán tư duy cho trẻ mầm non tại nhà

3.1. Dạy toán tư duy qua các bài tập nhận biết số, ký hiệu toán học

Trong độ tuổi này, các bậc phụ huynh cần luyện tập cho con cách nhận biết các số từ 1 đến 9. Bởi đây chính là bước đầu tiên của quá trình học toán. Bên cạnh đó, để giúp trẻ học toán tư duy một cách tự nhiên, ba mẹ có thể sử dụng đồ chơi hoặc bảng số, ký hiệu để giúp trẻ tập trung hơn trong việc nhận biết thứ tự từng con số và phân biệt các ký hiệu toán như +, -, x, :.

Khi trẻ quen dần với số và ký hiệu, bạn có thể dạy bé tập đếm và thực hiện các phép tính đơn giản cộng, trừ. Hãy lựa chọn thêm hình ảnh và đồ vật về kẹo, bánh và trái cây để giúp bé hào hứng khi luyện tập.

3.2. Dạy toán tư duy cho trẻ mầm non bằng cách tìm ra quy luật

Phương pháp dạy toán tư duy cho trẻ mầm non mà bố mẹ có thể áp dụng là dạy bé phân biệt thứ tự các số, phân biệt số chẵn, số lẻ trong phạm vi 50 trở xuống, làm quen với các quy luật về ngày, tháng, năm, giây và phút.

Ngoài ra, áp dụng các trò chơi thú vị như tìm quy luật thông qua các ví dụ luôn là một cách tuyệt vời và hiệu quả để dạy tính nhẩm, trẻ sẽ nhanh chóng tiếp thu các quy tắc và phát triển khả năng dự đoán. Bạn có thể yêu cầu con mô tả màu sắc các loại trái cây mà con đã từng thấy hoặc cách lắp ráp của đồ chơi.

3.3. Dạy toán tư duy cho trẻ mầm non bằng các bài tập so sánh

Các bậc phụ huynh nên ưu tiên sử dụng hình ảnh sinh động giúp bé có thêm hứng thú quan sát, tư duy và tìm ra cách nhìn nhận, so sánh vấn đề như đủ – thiếu – thừa hay trên – dưới – sau, ít – nhiều, lên – xuống,…

Tạo trò chơi ghép hình cho trẻ

Ngoài ra, ghép hình hay phân biệt sự khác nhau giữa hai bức tranh cũng có thể giúp tăng khả năng học toán tư duy cho trẻ mẫu giáo. Bài tập này giúp trẻ nâng cao khả năng nhận ​​thức, so sánh và đối chiếu.

3.4. Dạy toán tư duy cho trẻ mầm non bằng trò chơi mê cung và ghép nối

Trò chơi mê cung và ghép nối không chỉ là bài tập dạy trẻ tính kiên trì, bình tĩnh và tinh thần trách nhiệm mà còn giúp trẻ phát triển và thành thạo các kỹ năng như quan sát và phân tích tập trung ngay từ khi còn nhỏ. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo hình ảnh trên Internet và thiết kế lại trên giấy hoặc cho con trẻ chơi các trò chơi ngay trên điện thoại.

3.5. Luyện tập nhận biết hình khối, hình dáng

Hãy để trẻ luyện tập bằng cách cho con làm quen với những khối hình có kích thước và hình dạng khác nhau: to và nhỏ, dài và ngắn, béo và gầy,… Sau đó, hãy chơi trò đoán hình dạng và trao thưởng cho con khi con trả lời đúng. Khi trẻ nhận biết và phân biệt được các hình dạng của đồ vật như hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác hoặc hình tròn sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng quan sát tuyệt vời, khả năng ghi nhớ cũng như phán đoán và phản ứng nhanh.

Học toán tư duy mầm non bằng hình khối

3.6. Chọn lựa tài liệu học toán tư duy phù hợp

Các bậc phụ huynh có thể tham khảo các sách dạy toán tư duy cho trẻ mầm non phổ biến được xuất bản bởi các nhà xuất bản uy tín dành cho từng độ tuổi phù hợp với con của mình. Ngoài ra, lựa chọn ứng dụng trên smartphone để học toán tư duy cho trẻ mầm non cũng là lựa chọn hữu ích nếu cha mẹ lựa chọn ứng học đáp ứng nhu cầu học của con và định hướng của cha mẹ.

4. Các lưu ý cho bậc phụ huynh khi dạy toán tư duy cho bé

Để giúp con trẻ học toán tư duy hiệu quả, các bậc phụ huynh nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Giúp con bạn giải quyết các vấn đề đơn giản khi chúng chưa quen với tính nhẩm.
  • Hãy khuyến khích con trẻ đặt câu hỏi trong quá trình học tập. Điều này sẽ giúp ba mẹ thấu hiểu con và giải đáp kịp thời.
  • Hãy tạo một kế hoạch học tập cho con bạn và dành thời gian dạy toán tư duy hàng ngày, kết hợp với các hoạt động giải trí để việc học toán trở nên thú vị và không gây nhàm chán.
  • Không nên ép buộc trẻ phải hoàn thành đúng từng bước một. Hãy khuyến khích trẻ thử và sai, từ đó cha mẹ chỉ ra lỗi sai và giải thích cho trẻ hiểu. Với cách này, trẻ hiểu hơn về quy trình giải quyết vấn đề và rèn luyện tư duy phản biện.

Toán tư duy là một môn học quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ ngay khi còn nhỏ. Việc giáo dục toán tư duy cho trẻ mầm non giúp rèn luyện tư duy logic, kích thích khả năng tưởng tượng và phát triển sự tự tin ở trẻ. Bằng việc áp dụng những biện pháp giáo dục thích hợp và tạo dựng môi trường thuận lợi, chúng ta sẽ giúp trẻ phát triển tiềm năng toán học từ những năm đầu đời.

Nguyen Thuy

Recent Posts

Tìm hiểu nội dung các môn học trong chương trình học lớp 2 mới

Chương trình học lớp 2 hiện được triển khai theo chương trình giáo dục phổ…

6 ngày ago

Dạy trẻ thông minh sớm: 5 phương pháp và 3 cuốn sách nên đọc

Dạy trẻ thông minh sớm là mong mỏi của không ít bậc phụ huynh trên…

6 ngày ago

Cách dạy con học lớp 1 và 3 mục tiêu kỹ năng trẻ cần đạt

Dạy con học tại nhà không phải là điều dễ dàng đối với ba mẹ,…

4 tuần ago

Top 5 app tra từ điển tiếng Anh miễn phí tốt nhất cho bé

Từ điển luôn là một công cụ hữu dụng trong quá trình học tập một…

1 tháng ago

15 dạng bài tập toán lớp 3 trọng tâm nhất (kèm 80 bài tập)

Trong chương trình toán lớp 3, dạng toán về phần số và bài toán có…

2 tháng ago

Top 6 app học tiếng Anh miễn phí hiệu quả nhất cho trẻ

Áp dụng công nghệ thông tin vào việc học tiếng Anh là một trong những…

2 tháng ago