Góc học tiếng Anh

Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ mầm non 4 tuổi – 6 tuổi

Trong độ tuổi từ 4-6, trẻ em thường có khả năng thẩm thấu ngôn ngữ rất nhạy bén. Tuy nhiên, để tận dụng và phát huy tối đa khả năng này, lộ trình học tiếng Anh mầm non 4 tuổi đến 6 tuổi cần được thiết kế một cách hợp lý và áp dụng các phương pháp học phù hợp. Cùng Babilala tham khảo cách xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ mầm non từ 4 tuổi – 6 tuổi trong bài viết này.

CON BỨT PHÁ TIẾNG ANH VƯỢT TRỘI CHỈ SAU 3 THÁNG

(Babilala trợ giá 58% & tặng bộ học liệu trị giá 2 triệu cho bé)

Babilala – App học tiếng Anh trẻ em số 1 Đông Nam Á

  • Giáo trình chuẩn Cambridge
  • 100% giáo viên bản xứ
  • 360 bài học, 3000+ từ vựng
  • I-Speak chấm điểm phát âm
  • Thầy cô Việt hỗ trợ 24/7

1. Thời điểm vàng cho trẻ học tiếng Anh

Trẻ nhỏ có một giai đoạn được gọi là “thời kỳ cửa sổ mở” về ngôn ngữ, đây là thời điểm mà các em có khả năng tiếp nhận bất kỳ ngôn ngữ nào một cách hiệu quả và nhanh chóng. Theo các nghiên cứu của nhà khoa học, khi lên 3 tuổi, trẻ mới phát triển khả năng nhận thức và sử dụng ngôn ngữ một cách tương đối. Vì vậy, 3 tuổi thực sự được xem là “độ tuổi vàng” để trẻ học ngôn ngữ thứ hai sau khi các bé đã dần hoàn thiện tiếng mẹ đẻ của mình.

Trong giai đoạn này, não bộ của trẻ phát triển tối ưu, khuyến khích khả năng tiếp nhận, thấu hiểu, và hình thành ngôn ngữ một cách nhanh chóng và mạnh mẽ.

3-4 tuổi được xem là “độ tuổi vàng” để trẻ học ngôn ngữ thứ hai

Các bé trong giai đoạn này có khả năng tích lũy khoảng 2000 từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non cơ bản nếu được tiếp xúc và sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, ở độ tuổi này, trẻ có nhu cầu giao tiếp, mong muốn học hỏi, khám phá, và tìm kiếm về môi trường xung quanh. Trong thời kỳ này, vốn từ ngữ của trẻ sẽ được bồi dưỡng thêm và tự bé sẽ trở thành những “chuyên gia” trong thế giới ngôn ngữ của mình.

Do đó, nếu cha mẹ bỏ lỡ thời kỳ vàng để trẻ học tiếng Anh mầm non từ 4 tuổi, điều này có thể là một sự lãng phí lớn đối với sự phát triển ngoại ngữ của con trong tương lai.”

Xem thêm:

>> 5 phần mềm tiếng Anh cho bé 4 tuổi kết hợp phát triển tư duy

>> Chia sẻ trải nghiệm khi sử dụng app học tiếng Anh Babilala

2. Ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng với trẻ mầm non

Vai trò của ngôn ngữ trong quá trình phát triển của trẻ mầm non là vô cùng quan trọng. Ngôn ngữ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của sự phát triển bao gồm tư duy nhận thức, thể chất, tinh thần, và đạo đức của bé. Do đó, việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ được coi là nhiệm vụ hàng đầu của giáo dục mầm non. Vì lý do này, cha mẹ cần tìm kiếm môi trường học tập tốt nhất cho con, nhằm hỗ trợ trẻ đạt được sự phát triển ngôn ngữ tối ưu.

Việc tiếp thu ngôn ngữ từ sớm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy của trẻ, giúp các bé biết cách truyền đạt ý nghĩa và tạo nền tảng cho khả năng giao tiếp tự tin hơn.

Ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy của trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn vàng từ 0 đến 6 tuổi. Trẻ trong giai đoạn này không ngừng khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh. Ngôn ngữ giúp trẻ đặt ra các câu hỏi, giải quyết những thắc mắc, và mở ra sự sáng tạo trong việc tiếp cận kiến thức.

Phát triển ngôn ngữ mạch lạc không chỉ giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, mà còn mang lại nhiều lợi ích trong học tập và cuộc sống sau này.

3. Đặc điểm các giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ

Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ diễn ra qua các giai đoạn khác nhau, và cha mẹ có thể nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt trong kỹ năng ngôn ngữ của con tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. 6 năm đầu đời là giai đoạn mẫn cảm với ngôn ngữ, trẻ sẽ trải qua sự phát triển đặc biệt. Để hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ hiệu quả nhất, cha mẹ có thể xem xét các giai đoạn phát triển ngôn ngữ dưới đây:

3.1. Giai đoạn 3 đến 6 tháng tuổi

  • Đặc điểm độ tuổi:

– Tự phát âm khi đơn độc hoặc có người bên cạnh, thể hiện yêu cầu một cách tự nhiên.

– Phát âm để bày tỏ niềm vui hoặc phản ứng tích cực khi nghe giọng nói hoặc âm nhạc.

– Nhận biết giọng nói mang tính vui vẻ hoặc tức giận và phản ứng phù hợp.

  • Biểu hiện:

– Phát ra những âm tiết đầu tiên từ tháng thứ 6.

– Phát âm đơn giản như “e” và “a”. 

– Có khả năng tập trung quan sát vào cử chỉ và hình dáng miệng của người lớn khi họ đang nói chuyện. 

– Hướng sự chú ý về người gọi khi được gọi tên.

3.2. Giai đoạn 6 đến 12 tháng tuổi

  • Đặc điểm độ tuổi:

– Trẻ phát triển khả năng nói –  bập bẹ những âm tiết giống nhau: “ma ma”, “ba ba”… 

– Có khả năng sử dụng cử chỉ và ngôn ngữ để diễn đạt:  vỗ tay, ú òa, lắc đầu, gật đầu. 

– Có thể thực hiện theo các yêu cầu mệnh lệnh đơn giản.

  • Biểu hiện:

– Phát triển mạnh mẽ về khả năng nghe – phát âm. 

– Bập bẹ các từ đơn giản như: ba, mẹ…

– Nhận biết cơ bản về cảm xúc, lời nói tích cực.

3.3. Giai đoạn 12 đến 18 tháng tuổi

  • Đặc điểm độ tuổi:

– Trẻ bắt đầu nói được từ đơn, bắt chước người lớn. Hiểu được một số câu đơn giản, khoảng 50 từ.

– Thích thú các với giai điệu Nhận biết các bộ phận của cơ thể, một số đồ chơi và thức ăn. 

– Phát âm hầu hết các nguyên âm và nhiều phụ âm.

  • Biểu hiện:

– Trẻ có xu hướng bắt chước theo người lớn.

– Thích nói chuyện, giao tiếp hơn.

– Đã có thể nói được một số từ đơn.

3.4. Giai đoạn 18 đến 24 tháng tuổi

  • Đặc điểm độ tuổi:

– Trẻ đã có vốn từ do thường xuyên học được từ mới từ người lớn.

– Bắt chước được câu 2 – 3 từ.

– Tạo được câu đơn giản, hỏi những câu đơn giản. 

– Biết gọi tên riêng, dùng đại từ sở hữu.

– Hiểu và làm theo được chỉ dẫn của người lớn.

  • Biểu hiện:

– Trẻ có vốn từ khá phong phú, hiểu được vài trăm từ. 

– Có thể tự kết hợp các từ thành câu ngắn.

3.5. Giai đoạn từ 2 đến 3 tuổi

  • Đặc điểm độ tuổi:

– Nói trọn vẹn câu có 2 -3 từ trở lên, đặt câu hỏi đơn giản.

– Đã có thể sử dụng các danh từ riêng.

– Nhận biết các màu cơ bản, đếm số.

– Biết đọc thơ, hát bài yêu thích.

– Hiểu khái niệm về thời gian.

  • Biểu hiện:

– Trẻ đã tích lũy được nhiều vốn từ vựng.

– Có thể nói được những câu dài.

– Hiểu được người lớn nói gì. 

– Giao tiếp tốt hơn.

– Đã diễn đạt được rõ nghĩa hơn.

3.6. Giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi

  • Đặc điểm độ tuổi:

– Thường xuyên đặt câu hỏi về sự vật, sự việc, môi trường xung quanh.

– Biết cách gây sự chú ý của người lớn.

– Đã phân biệt được giới tính. Biết và hiểu quy tắc của các trò chơi khám phá.

– Biết phép lịch sự, lễ phép khi giao tiếp với người lớn.

– Nhận biết được số đếm 1- 100, tháng trong năm, nhớ số nhà…

– Luôn tò mò, đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh.

– Có quan điểm riêng về con người, sự vật, hiện tượng…

  • Biểu hiện:

– Trẻ đã hiểu được những gì người lớn nói. 

– Đã biết diễn đạt mạch lạc, chính xác về ý kiến của mình. 

– Trẻ tự khắc phục được những lỗi cơ bản về phát âm, ngữ pháp.

– Sử dụng linh hoạt ngôn ngữ.

4. Xây dựng lộ trình học tiếng Anh mầm non cho trẻ

Theo nhiều nghiên cứu, mầm non là giai đoạn vàng cho việc học và phát triển ngôn ngữ của trẻ. Lúc này, trẻ có khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới một cách tự nhiên và dễ dàng hơn. Do đó, việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm sẽ giúp trẻ có nền tảng vững chắc để tiếp tục học tiếng Anh ở các cấp học cao hơn.

4.1. Mục tiêu của việc học tiếng Anh cho trẻ mầm non

Mục tiêu của việc học tiếng Anh trong giai đoạn này là:

– Làm quen với tiếng Anh.

– Phát triển cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

– Phát triển tư duy và khả năng sáng tạo của trẻ.

4.2. Nội dung của lộ trình học tiếng Anh mầm non

Nội dung của lộ trình học tiếng Anh cho trẻ mầm non thường xoay quanh các chủ đề quen thuộc và gần gũi với trẻ, chẳng hạn như:

– Bản thân;

– Gia đình;

– Bạn bè;

– Động vật;

– Đồ vật;

– Màu sắc;

– Số đếm.

Các chủ đề quen thuộc giúp bé dễ dàng làm quen với tiếng Anh hơn

4.3. Thời gian học tiếng Anh cho trẻ mầm non

Thời gian học tiếng Anh cho trẻ mầm non không nên quá dài, khoảng 30 phút mỗi ngày là phù hợp. Trẻ cần được nghỉ ngơi và thư giãn sau khi học để có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.

4.4. Lộ trình học hiệu quả

Lộ trình học tiếng Anh cho trẻ mầm non thường được chia thành hai giai đoạn:

4.4.1. Giai đoạn 1 (tiếng Anh mầm non 4 tuổi)

Ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu làm quen với tiếng Anh thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí. Các hoạt động thường được lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày của trẻ như chơi trò chơi, hát múa, kể chuyện,…

Mục tiêu của giai đoạn 1:

– Giúp trẻ làm quen với âm thanh của tiếng Anh.

– Hiểu và thực hiện các câu mệnh lệnh đơn giản.

– Phát triển khả năng giao tiếp.

4.4.2. Giai đoạn 2 (tiếng Anh mầm non từ 4 – 6 tuổi)

Ở giai đoạn này, trẻ bắt đầu học tiếng Anh một cách bài bản hơn. Trẻ sẽ được học các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, và các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Mục tiêu của giai đoạn 2:

– Phát triển 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

– Phát triển khả năng tư duy và sáng tạo.

4.5. Các phương pháp học tiếng Anh cho trẻ mầm non

Có nhiều phương pháp học tiếng Anh cho trẻ mầm non. Một số phương pháp phổ biến bao gồm:

  • Học tập thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí:

Học tiếng Anh thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí là phương pháp hiệu quả giúp trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên và hứng thú. Các hoạt động thường được lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày của trẻ như chơi trò chơi, hát múa, kể chuyện,…

  • Học thông qua âm nhạc:

Âm nhạc là một công cụ tuyệt vời giúp trẻ học tiếng Anh. Khi nghe nhạc, trẻ sẽ được tiếp xúc với âm thanh của tiếng Anh một cách tự nhiên và dễ dàng ghi nhớ.

  • Học thông qua phim hoạt hình và video:

Phim hoạt hình và video là một cách học tiếng Anh thú vị và hấp dẫn cho trẻ. Khi xem phim hoạt hình và video, trẻ sẽ được học tiếng Anh thông qua các hình ảnh và âm thanh sinh động.

4.6. Vai trò của cha mẹ trong việc học tiếng Anh cho trẻ mầm non

Vai trò của cha mẹ trong việc học tiếng Anh cho trẻ mầm non là rất quan trọng. Cha mẹ có thể giúp trẻ học tiếng Anh bằng cách:

– Tạo môi trường để trẻ mầm non học tiếng Anh hiệu quả: Cha mẹ có thể tạo môi trường học tập tiếng Anh cho trẻ bằng cách nói chuyện với trẻ bằng tiếng Anh, xem phim hoạt hình hoặc nghe nhạc tiếng Anh cùng trẻ,…

– Khuyến khích trẻ học tiếng Anh: Cha mẹ nên khuyến khích trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên và vui vẻ. Cha mẹ không nên ép buộc trẻ học tiếng Anh, vì điều này có thể khiến trẻ chán ghét việc học.

– Giúp trẻ học tiếng Anh tại nhà: Cha mẹ có thể giúp trẻ học tiếng Anh tại nhà bằng cách cho trẻ học các bài học tiếng Anh, chơi các trò chơi tiếng Anh,…

Phụ huynh có vai trò quan trọng trong việc cho trẻ học tiếng Anh mầm non

Việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm sẽ giúp trẻ có nền tảng vững chắc để tiếp tục học tiếng Anh ở các cấp học cao hơn. Cha mẹ có thể tham khảo lộ trình học tiếng Anh cho trẻ mầm non trên đây để giúp trẻ học tiếng Anh một cách hiệu quả.

Nguyen Dinh Tung

Tôi là Nguyễn Đình Tùng, biên tập viên với gần 6 năm kinh nghiệm, chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ cho trẻ em

Recent Posts

Chương trình ưu đãi chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11

Chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11. Nhằm tri ân quý thầy cô cũng…

1 tháng ago

[MỚI]: Bộ đề thi tiếng Anh lớp 2 giữa kỳ 1 có đáp án

Bộ đề thi tiếng Anh lớp 2 giữa kỳ 1 này được thầy cô biên…

2 tháng ago

Tổng hợp bộ đề thi giữa kỳ 1 lớp 1 môn tiếng Anh (có đáp án)

Để các em có thể chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi giữa học kỳ…

2 tháng ago

Babilala ủng hộ 98 triệu tới đồng bào miền Bắc bị lũ lụt

Sau 3 ngày phát động kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên công ty…

3 tháng ago

Hướng dẫn trẻ cách order đồ ăn bằng tiếng Anh

Dạy trẻ cách order đồ ăn bằng tiếng Anh là kỹ năng hữu ích giúp…

3 tháng ago

Bộ ảnh học tiếng Anh cho bé (10 chủ đề từ vựng, mẫu câu)

Bộ ảnh học tiếng Anh được thầy cô chia sẻ dưới đây sẽ rất hữu…

4 tháng ago